ทิปส์ง่าย ๆ ในการรักษาถนอมแบตมือถือให้มีอายุนานขึ้นกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าพวกเราในทุกวันนี้จะไม่ได้ใช้โทรศัพท์บ้านในการติดต่อพูดคุยกับใครๆ แล้ว  แต่ทว่าปัญหาหนึ่งที่ยังตามรังควาญและทำให้ความสะดวกสบายของการใช้มือถือ ที่กำลังดีๆ และคุ้มค่ากับการทุ่มเงินซื้อไป ต้องกลายมาเป็น เรื่องวุ่นวายและเสียเวลากับการต้องลงทุนใหม่ นั่นคือ ปัญหาแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง แบตหมดเร็วไม่ได้ดั่งใจในการใช้งานยาวนานในแต่ละวัน หรือว่าจะเป็น ในระยะยาวที่การถนอมแบตเริ่มเสื่อมลง อายุแบตมากขึ้น ทำให้ความไว้ในการลดลงเร็วขึ้น รอบการชาร์จถี่ขึ้น และวนมาทำให้แบตเตอรี่หมดสภาพไวไปด้วยนั่นเอง  ดังนั้น  คงจะมีประโยชน์มากหากเราจะมาดูเคล็ดลับง่ายๆ บางอย่างที่ช่วยได้กัน

ระวังเรื่องการชาร์จบ่อย

อาจจะพูดแล้วฟังดูเหมือนว่ากวน  แต่จริงๆ แล้วก็เป็นแบบนั้น  ถ้าจะบอกว่า หากไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วก็แค่อย่าไปใช้มันเยอะสิ แต่ว่าที่จริงแล้ว การทำงานก็เป็นแบบนั้นเป๊ะเลย ไม่ได้ซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงแค่เราลดจำนวนความถี่ในการชาร์จไฟแบตได้มากแค่ไหน อายุของการใช้งานก็จะยาวนานขึ้นแค่นั้น แต่ปัญหาที่จะทำให้ได้นี่สิที่ยาก เพราะว่าคำแนะนำของเราคือ ต้องใช้งานแต่ละวันให้นานขึ้น จะได้ไม่ต้องชาร์จไฟถี่ๆ วิธีก็ง่ายๆ เพียงแค่ปิดเครื่องไปเลย ใช่แล้ว ฟังไม่ผิด ปิดเครื่องไปเลย แต่เป็นเฉพาะช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน และมั่นใจว่าไม่ต้องรับสาย  เช่น พักผ่อน ตอนนอน ตอนเงียบๆ หรือประชุม เพราะว่าแทนที่จะเปิดทิ้งไว้ แถมบางจุดไม่มีสัญญาณง่ายๆ เครื่องก็ต้องสแกนหาบริการโครงข่ายในตัวไปเรื่อยๆ ถ้าเราปิดไปเลยไม่ต้องเปลือง ก็จะทำให้แบตของคุณไม่ลดลงง่ายๆ  และชาร์จน้อยลงไปด้วย ส่งผลให้อายุยาวนานแน่นอน

ระวังการชาร์จที่ผิดวิธี

แบตเตอรี่ของมือถือส่วนมากแล้วเป็น วัสดุ ลิเธียม ซึ่งหมายความว่าไม่ได้ทำมาจากนิกเกิล ดังนั้น คุณสมบัติของการใช้งานจะต่างกัน  เช่น แบตเตอรี่หรือถ่านนิกเกิลที่เห็นตาม AA หรือ AAA ในร้านเซเว่นนั้น จะดีกว่าถ้าชาร์จตอนหมดสนิท ไม่ทำให้ค่าประจุไฟฟ้ารบกวนสับสนกัน  แต่ว่าแบตมือถือที่เป็นลิเธียมถูกออกแบบมาให้ทนทานกว่าถ้าไม่ปล่อยให้ ไฟฟ้าเหลือต่ำเกินไป หรือ หมดสนิท แต่ควรชาร์จก่อนและเมื่อชาร์จแล้วก็อย่าทิ้งไว้จนเต็มสนิท 100% เช่นกัน แต่ประมาณ 95% ก็เพียงพอแล้ว นี่จะทำให้แบตอายุนานมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด  ดังนั้น คนที่ชอบทิ้งการชาร์จไว้ข้ามคืนกับปลั๊กไฟบ้านให้รู้ไว้เลยว่าอายุแบตของคุณกำลังเสื่อมแน่นอน

ตอนนี้ ทุกๆคน คงเห็นทิปส์และเคล็ดลับดีๆ ที่มีประโยชน์ไปกันแล้ว  และก็คงจะเห็นชัดเลยว่าแบตเตอรี่มือถือของพวกเรานั้น ค่อนข้างจะอ่อนไหวจริงๆ แถมยังทำให้หลายคนเพิ่งจะรู้ว่าทำร้ายมันไปมากเท่าไหร่แล้วอีกด้วย ดังนั้น ก็หวังว่าจะได้ประโยชน์และไม่เปลี่ยนแบตถี่เกินไปแล้วกัน เพราะถ้าทำตามสิ่งเหล่านี้ล่ะก็จะต้องได้ผลแน่นอน

Category : สาระน่ารู้

Tag : แบตเตอรี่, การใช้งาน, อายุใช้งาน

https://www.digitaltrends.com/computing/battery-life-html5-privacy-tracking/